หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ
Master of Science Program in Biotechnology, Faculty of Science, Maejo University

ข่าวกิจกรรม

นักศึกษาเข้าร่วมพิธีมอบทุนการศึกษากลุ่มมิตรผล ประจำปีการศึกษา 2568 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้
เมื่อวันเสาร์ที่ 18 ตุลาคม 2568 ณ ห้องเอกภพ อาคารจุฬาภรณ์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้จัดให้มีพิธีมอบทุนการศึกษากลุ่มมิตรผล ประจำปีการศึกษา 2568 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนโอกาสทางการศึกษาให้แก่นักศึกษาที่มีความมุ่งมั่น ตั้งใจเรียน และมีศักยภาพในการพัฒนาตนเองภายในพิธีได้รับเกียรติจากผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฐปน ชื่นบาล ผู้แทนรักษาการแทนคณบดีคณะวิทยาศาสตร์ เป็นประธานกล่าวต้อนรับ ดร.บรรเทิง ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการกลุ่มมิตรผล และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิประจำสภามหาวิทยาลัยแม่โจ้ พร้อมคณะผู้บริหาร ซึ่งได้ให้เกียรติมาร่วมในพิธีมอบทุนในครั้งนี้ในปีนี้ กลุ่มมิตรผลได้มอบทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ รวมทั้งสิ้น 34 ทุนการศึกษา โดยในจำนวนนี้มีนักศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ ได้รับทุนการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาจำนวน 2 ทุน ได้แก่นางสาวเวียงพิงค์ ขัดสีแสงนางสาวชนิกานต์ สุรณีย์ทางหลักสูตรสาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ ขอแสดงความยินดีกับนักศึกษาทั้งสองท่านมา ณ โอกาสนี้ และขอขอบพระคุณกลุ่มมิตรผล ที่ให้การสนับสนุนทุนการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีส่วนสำคัญในการสร้างโอกาสทางการศึกษาและเสริมพลังให้เยาวชนรุ่นใหม่ของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ก้าวสู่ความสำเร็จในอนาคต
18 ตุลาคม 2568
กิจกรรมการสัมมนาประจำภาคการศึกษาที่ 1/2568
หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ ได้จัดกิจกรรม “สัมมนาประจำภาคการศึกษาที่ 1/2568” โดยมีนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชา สัมมนา 1, สัมมนา 3 และสัมมนา 4 เข้าร่วมและนำเสนอผลงานตามระดับความก้าวหน้าของการทำวิทยานิพนธ์ ทั้งการนำเสนอหัวข้องานวิจัยที่สนใจและรายงานความก้าวหน้าของการดำเนินงานวิจัยในแต่ละช่วง กิจกรรมสัมมนาครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาสัมมนา 1–4 และกระบวนการประเมินการบรรลุ ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (Program Learning Outcomes: PLOs) โดยรายวิชาสัมมนามุ่งเน้นการพัฒนาความรู้และทักษะตาม PLO1: อธิบายหลักการและทฤษฎีขั้นสูงที่สำคัญเกี่ยวกับเทคโนโลยีชีวภาพ PLO3: เชื่อมโยงองค์ความรู้ทางเทคโนโลยีชีวภาพในการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ การซักถาม อภิปราย และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างอาจารย์ผู้สอน นักศึกษา และคณะกรรมการสอบสัมมนา รวมถึงการสอบถามความก้าวหน้าของงานวิทยานิพนธ์ (ซึ่งบูรณาการร่วมกับรายวิชา วิทยานิพนธ์ 2 และ วิทยานิพนธ์ 5) ยังช่วยสะท้อนการพัฒนาในด้าน PLOs อื่น ๆ เช่น ทักษะการปฏิบัติงานขั้นสูง การคิดเชิงวิเคราะห์ และการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์อย่างมีระบบ บรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การให้ข้อเสนอแนะเชิงวิชาการ และการสร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนางานวิจัยสู่ความเป็นเลิศทางด้านเทคโนโลยีชีวภาพ
16 ตุลาคม 2568
หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีชีวภาพ จัดกิจกรรมปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ ประจำภาคต้น ปีการศึกษา 2568
เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2568 หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ คณะวิทยาศาสตร์ ได้จัดกิจกรรมปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ ประจำภาคการศึกษา 1/2568 เพื่อสร้างความเข้าใจในโครงสร้างหลักสูตร แนวทางการเรียนรู้ และระบบสนับสนุนต่าง ๆ ที่นักศึกษาจะได้รับตลอดระยะเวลาการศึกษาในการนี้ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรได้ให้การต้อนรับและบรรยายแนะนำเกี่ยวกับแผนการเรียนรู้ แนวทางการพัฒนาทักษะวิจัยและวิชาชีพ รวมถึงโอกาสทางวิชาการและวิชาชีพในอนาคต โดยมีนักศึกษาใหม่ ได้แก่ นางสาวชนิกานต์ สุรณีย์ เข้าร่วมกิจกรรมอย่างกระตือรือร้นกิจกรรมยังรวมถึงการเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการทางเทคโนโลยีชีวภาพของหลักสูตร ซึ่งเป็นทรัพยากรสำคัญในการสนับสนุนการเรียนรู้และงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้พบปะ กับนักศึกษารุ่นพี่ เพื่อสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ที่เข้มแข็งกิจกรรมในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมการเรียนรู้เชิงรุก และสร้างความพร้อมให้แก่นักศึกษาใหม่ตามแนวทางคุณภาพการศึกษาของ AUN-QA โดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และการบูรณาการด้านวิชาการกับการพัฒนาทักษะในโลกวิชาชีพ
25 มิถุนายน 2568
หลักสูตรวท.ม.เทคโนโลยีชีวภาพจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ
วันพุธและพฤหัสบดีที่ 26-27 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ ได้จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ ยกระดับความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้กับผู้เรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ประกอบด้วย 2 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมการสกัดดีเอ็นเอและวิเคราะห์คุณภาพของดีเอ็นเอ ให้แก่นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ห้องเรียน 3/9 และ 3/10 และกิจกรรมเพิ่มพูนทักษะทางชีวเคมีในชีวิตประจำวัน ให้แก่นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้องเรียน 2/9 และ 2/10 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัยคณาจารย์ บุคลากรสายสนับสนุนวิชาการ และนักศึกษาในหลักสูตร สามารถใช้กิจกรรมในโครงการนี้ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ ทักษะการปฏิบัติงานทางเทคโนโลยีชีวภาพ ที่ไม่เพียงแต่จะช่วยส่งเสริมให้นักศึกษาของหลักสูตรบรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs) โดยเฉพาะ PLO2 - มีทักษะการปฏิบัติงานขั้นสูงในสายงานทางด้านเทคโนโลยีชีวภาพและสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง และ PLO5 - สามารถวิเคราะห์และใช้ทักษะในการแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน/ขั้นสูงในการปฏิบัติงานได้ ยังช่วยส่งเสริมให้นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการได้ดำเนินการตามปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัยที่มุ่งเน้นในผู้เรียนมีการเรียนรู้ตลอดชีวิต มีทักษะการสื่อสาร และสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชน
29 มิถุนายน 2567
หลักสูตรวท.ม.เทคโนโลยีชีวภาพจัดสอบสัมภาษณ์เพื่อการเข้าศึกษาต่อในภาคการศึกษา 1-2567
ในวันที่ 12 มิถุนายน 2567 หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีชีวภาพได้จัดให้มีการสอบสัมภาษณ์เพื่อคัดเลือกผู้สมัครเข้าศึกษาต่อในระดับมหาบัณฑิต ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2567 โดยมีผู้ทำการสอบคัดเลือก 2 รายได้แก่ นางสาวพิณญาพร วงค์สามาร และนางสาวเวียงพิงค์ ขัดสีแสง ทั้งนี้ ได้มีการทดสอบสมรรถนะการใช้ภาษาอังกฤษและการสรุปความจากวารสารทางวิชาการเพิ่มเติม เพื่อทางหลักสูตรฯจะทำการออกแบบกิจกรรมเสริมหลักสูตรและกิจกรรมนอกหลักสูตรให้แก่นักศึกษาต่อไป
12 มิถุนายน 2567
กิจกรรมเสริมหลักสูตร - สร้างเสริมสมรรถนะในการเชื่อมโยงองค์ความรู้ทางเทคโนโลยีชีวภาพในการปฏิบัติงาน
ในวันอังคารที่ 4 มิถุนายน 2567 หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ ได้จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรโดยมีอาจารย์ ดร.วันฉัตร ศิริสาร อาจารย์สังกัดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มาให้ความรู้เกี่ยวกับเชื้อดื้อยา (severe microbial resistance) ในหัวข้อยุทธศาสตร์การจัดการการดื้อยาต้านจุลชีพในปัจจุบัน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้เทคนิคทางจุลชีววิทยาและอณูชีววิทยาในงานวิจัย ตลอดจนแนะนำการนำเสนอผลงานเพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงองค์ความรู้ทางเทคโนโลยีชีวภาพในการปฏิบัติงาน (PLO3) และการสังเคราะห์/ประยุกต์ใช้องค์ความรู้ได้อย่างมีจรรยาบรรณทางวิชาการ (PLO4) ต่อไปนอกจากนี้ผู้เรียนยังได้มีโอกาสในการสนทนาทางวิขาการและแลกเปลี่ยนมุมมองในการแก้ปัญหางานวิจัย (วิทยานิพนธ์) ของตนเองกับวิทยากร เพื่อได้รับมุมมองในการทำงานเพิ่มเติมจากที่ปรึกษา/กลุ่มวิจัยของตนเอง และเพื่อการนำไปพัฒนาตนเองต่อไป
7 มิถุนายน 2567